GLOBAL ACADEMY ĐƯA PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO DỰ ÁN ĐẾN GẦN VỚI TRẺ MẦM NON

Giáo dục Mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và phát triển nhân cách, trí tuệ của trẻ, nhưng giáo dục như thế nào cho đúng để có thể góp phần phát triển cả thể chất, tình cảm, kỹ năng về ngôn ngữ và nhận thức của trẻ lại đang là một câu hỏi lớn với ngành giáo dục.

Ngoài Phương pháp giáo dục truyền thống đang được áp dụng rộng rãi trong trường học, thì hiện nay giáo dục Việt Nam cũng đã tiếp cận và triển khai nhiều phương pháp giáo dục tiến bộ trên Thế giới, trong đó có thể kể đến Phương pháp dạy học theo dự án trong giáo dục trẻ độ tuổi Mầm non.

Dạy học Dự án là một hình thức dạy học trong đó trẻ là trung tâm của quá trình học tập

Phương pháp dạy học theo dự án là gì?

Phương pháp dạy học dự án là phương pháp cho trẻ nghiên cứu sâu về một đề tài cụ thể. Trong quá trình khám phá, trẻ được tự lên kế hoạch, tự thực hiện và điều chỉnh các hoạt động trải nghiệm của mình theo khả năng và mong muốn khai phá bản thân,người Giáo viên lúc này đóng vai trò là Người hướng dẫn, giúp trẻ định hướng nội dung nghiên cứu, hỗ trợ trẻ trong việc triển khai các hoạt động.

Dạy học Dự án là một hình thức dạy học trong đó trẻ là trung tâm, dưới sự hỗ trợ của Giáo viên, trẻ chủ động trong việc lựa chọn phương pháp và hình thức hoạt động. Nhờ vậy, trẻ sẽ cảm thấy tự hào hơn khi giới thiệu thành quả sáng tri thức của mình đến bạn bè và người thân.

Dạy học dự án cho trẻ Mầm non được hiểu như thế nào?

Phương pháp dạy học dự án với trẻ Mầm non được triển khai theo 3 bước cơ bản: Mở dự án, kết nối thông tin về dự án và đóng dự án.

Bước 1: Mở dự án

  • Là giai đoạn đóng vai tò quan trọng trong suốt quá trình thực hiện dự án. Giáo viên thực hiện mở dự án thành công sẽ tạo cho trẻ hứng thú, động lực để khám phá dự án một cách tích cực. Hoạt động mở dự án giúp cho Giáo viên khảo sát được kiến thức của trẻ về đề tài đã lựa chọn để chủ động định hướng hoạt động của trẻ.
  • Đối với trẻ: trẻ được tái hiện lại những kiến thức mình đã biết về đề tài và liệt kê ra những điều mình muốn biết thêm về đề tài, Giáo viên có thể gợi ý để trẻ tìm ra vấn đề. Từ đó trẻ tự lập được kế hoạch cho mình trong quá trình khám phá dự án: Tìm câu trả lời cho những thắc mắc bằng cách nào? Ở đâu? Khi nào?

Bước 2: kết nối thông tin về dự án

  • Đây là quá trình trẻ thực hành tìm hiểu các kiến thức trả lời cho các câu hỏi của mình bằng các hoạt động thông qua các bộ kỹ năng: tìm kiếm, thu thập, lưu trữ và xử lý thông tin; tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế.
  • Trong giai đoạn này Giáo viên sẽ giúp trẻ lên kế hoạch tìm kiếm thông tin qua các phương tiện như máy ảnh, máy tính, chuyến đi, vẽ…. sau đó trẻ sẽ báo cáo lại kết quả tìm được thông tin đó.

Bước 3: Đóng dự án

  • Là bước triển khai cuối cùng trong một dự án học. Ở bước đóng dự án này, trẻ được thể hiện lại những kiến thức, kỹ năng trẻ lĩnh hội đươc qua quá trình khám phá dự án. Để làm được điều đó đòi hỏi trẻ phải có kỹ năng ghi nhớ, tổng hợp, thuyết trình…
  • Giai đoạn tổng kết, đóng dự án trẻ có thể so sánh minh chứng, bằng chứng với những cái trẻ đã biết và muốn biết, sau đó cùng nhau thảo luận về cách trình bày, thể hiện với mọi người. Cuối cùng các bé có thể mời bố mẹ, khách, bạn bè tới tham dự buổi tổng kết để chứng kiến và xem mình thể hiện sự hiểu biết thông qua những vấn đề trong dự án vừa học.

Hệ thống trường Mầm non Global Academy bước đầu áp dụng phương pháp dạy theo dự án dựa trên nhu cầu học tập và khám phá xã hội của cá nhân trẻ.

Hệ thống trường Mầm non Global Academy bước đầu áp dụng phương pháp dạy theo dự án dựa trên nhu cầu học tập và khám phá xã hội của cá nhân trẻ.

Trong quá trình tổ chức Dự án, học sinh không chỉ được nghiên cứu lý thuyết mà còn được thực hành và ứng dụng các kiến thức, kĩ năng của nhiều lĩnh vực để giải quyết các vấn đề quen thuộc trong thực tế cuộc sống mà trẻ gặp phải. Bên cạnh đó, phương pháp Dạy học dự án tôn trọng sự khác biệt nên việc thiết kế môi trường phong phú để trẻ có thể tự chọn đề tài, nội dung khám phá phù hợp với với sở thích và năng lực cá nhân sẽ thu hút được hứng thú của trẻ khi tham gia hoạt động.

Qua các chủ đề, chủ điểm của từng dự án, trẻ được củng cố, rèn luyện kiến thức, kĩ năng trẻ đã biết, đồng thời thu nhận các kiến thức, kỹ năng mới một cách tự nhiên, thông qua trải nghiệm chứ không phải chỉ từ lời nói của người lớn.

Điều quan trọng nhất trong mỗi dự án học mà Global Academy mong muốn mang đến cho trẻ trong mỗi dự án là giúp kích thích tính sáng tạo xuất phát từ nhu cầu của bản thân trẻ và hứng thú hơn nữa khi trẻ được khám phá bằng chính những trải nghiệm trực tiếp của mình. Những trải nghiệm đó khiến trẻ ghi nhớ lâu hơn và cảm thấy yêu thích việc học tập, kiến thức từ đó cũng được “ngấm” một cách tự nhiên.

(Nguồn nghiên cứu: Dạy học dự án cho trẻ Mầm non tại Việt Nam)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Để Lại Thông Tin
Leave information