CHA MẸ NÊN ĐẦU TƯ GÌ CHO 5 NĂM ĐẦU ĐỜI CỦA TRẺ?

Nhiều Cha Mẹ Việt Nam cũng như một số nước Á Đông thường có suy nghĩ phải làm hết sức để có nhiều tiền, để đảm bảo cho con được học hành ở những môi trường tốt nhất, hoặc những điều kiện vật chất để con không thua sút bạn bè. Tuy nhiên, Cha Mẹ chưa biết rằng thời gian dành cho con còn quan trọng hơn những thứ vật chất khác rất nhiều.

Đầu tư không chỉ nằm ở giá trị vật chất, mà cả những thứ như thời gian, sự quan tâm, khoảnh khắc vui chơi cùng con, thấu hiểu tâm lý, sẵn sàng là người bạn, người đồng hành để chia sẻ cùng con những lúc con cau có, lúc con buồn, con vui… Chúng ta vẫn thường nghe nói, đầu tư vào giáo dục là khoảng đầu tư tốt nhất và giai đoạn vàng cho sự đầu tư này là 5 năm đầu đời của trẻ.

GIAI ĐOẠN VÀNG – CHA MẸ CẦN ĐẦU TƯ NHỮNG GÌ?

Trong một nghiên cứu dài 7 năm của TS. Monica về các bé từ lúc sinh tại Anh và một nghiên cứu khác gọi là CANDLE của Viện Urban Child Institute, ĐH Tennessee, Mỹ nghiên cứu trên 1500 phụ nữ mang thai từ kì thứ 2 và khảo sát kéo dài đến khi các bé được 5 tuổi đã cho thấy: Giai đoạn 5 năm đầu đời là giai đoạn đầu tư rất đáng và rất quan trọng. Đây là giai đoạn cần đầu tư những thứ sau:

DINH DƯỠNG

Duy trì sữa mẹ hoàn toàn trong 06 tháng đầu và tiếp tục đến 2 tuổi nếu có thể là khoản đầu tư cần thiết.

Cho trẻ ăn dặm đúng thời điểm (từ 06 tháng tuổi), tránh dụ dỗ hay ép trẻ ăn, và tránh các yếu tố xao nhãng như tivi, đồ chơi hay bế rong khi ăn là khoản đầu tư cần.

Dinh dưỡng đa dạng và kiên nhẫn giới thiệu lập lại và hạn chế các thức ăn không lành mạnh như bánh kẹo, nước ngọt, bim bim… là khoản đầu tư cần.

Theo kết quả nghiên cứu Massen, đầu tư tốt những khoản trên, bạn sẽ lấy lãi 5 lần ở giai đoạn sau, đồng nghĩa trẻ giảm 5 lần bị bệnh và thiếu hụt dinh dưỡng, giảm 5 lần thời gian chống đối với bạn trên bàn ăn và tăng 5 lần cơ hội bước vào giai đoạn sau với sự phát triển tối đa về thể chất.

Chọn trường mầm non cho con

TƯƠNG TÁC VÀ TRÒ CHUYỆN VỚI TRẺ

Thường xuyên trò chuyện với trẻ lúc mang thai và nằm thư giãn nghe nhạc với trẻ khoảng 10-15 phút mỗi ngày là khoản cần đầu tư.

Kể 1 -2 câu mô tả về cuộc sống của bạn như cách tạo “yếu tố kích thích cho não bộ trẻ phát triển”.

Dành thời gian cho trẻ nằm sấp khi vui đùa sau khi sinh tầm 10-15 ngày, trò chuyện và cười với trẻ mỗi khi trẻ giao tiếp với bạn.

Đọc sách cho trẻ nghe từ 03 tháng tuổi. Cùng trẻ tự làm một vài trò chơi, cùng chơi với trẻ.

Khi trẻ từ 1- 4 tuổi, hãy cho trẻ quyết định chọn cách chơi như thế nào trong các hoạt động chơi cùng bé. Hỏi trẻ những câu hỏi để trẻ diễn giải thêm về các hoạt động vui chơi.

Dẫn trẻ ra công viên, khu công cộng hơn là cho trẻ Ipad hoặc điện thoại để chơi  một mình.

Dẫn trẻ đến các khu vui chơi có sự tham gia của các trẻ khác, tạo điều kiện cho tương tác xã hội được phát triển sớm khi trẻ bước sang 2 tuổi.

ĐẦU TƯ GIÁO DỤC

Trước khi chọn trường mẫu giáo và quyết định nơi để trẻ học khi trẻ bước sang 3 tuổi, hãy tìm hiểu về cơ sở vật chất, phương pháp giảng dạy của trường trước.

3 tuổi cũng là độ tuổi tốt để đầu tư ngoại ngữ cho trẻ. Chủ yếu giúp trẻ học thông qua giao tiếp và vui chơi, chứ không ép học với  khung chương trình dày đặc. Giáo dục tiếng Anh trẻ nhỏ hiện đại là trẻ được học ngôn ngữ và phát triển kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh thông qua tương tác tình huống giao tiếp với các bạn trong lớp, thông qua các giai điệu nhạc và thông qua cách hòa nhập trong các trò chơi cá nhân hoặc tập thể. Ở đó, trẻ được vui chơi và giao tiếp, ngôn ngữ sẽ đến với trẻ một cách tự nhiên. Về nhà, Cha Mẹ cũng nên thường xuyên hỏi lại trẻ hoặc tái diễn lại một số hoạt động vui chơi với trẻ trên lớp là cách tái đầu tư.

5 tuổi là độ tuổi thích hợp trẻ học về nghệ thuật như vẽ, đàn và hát. Một lần nữa, học ở đây là chơi để học. Đừng tạo quá nhiều áp lực. Để con tham gia, vui chơi và học từ đó.

Theo nghiên cứu của Heckman, trẻ được đầu tư tốt về tương tác và giáo dục, trẻ có cơ hội phát triển tăng 6 lần về thành công và hạnh phúc trong việc chọn đúng nghề nghiệp và ước mơ của mình!

ĐẦU TƯ VỀ NHỮNG BÀI HỌC ĐẠO ĐỨC

Giúp trẻ nhỏ hiểu hơn về giá trị của sự cho đi bằng cách giúp trẻ tham gia vào các hoạt động tập thể và chia sẻ như tham gia làm người gây quỹ sớm khi bé từ 4 tuổi.

Giúp trẻ biết tiết kiệm và biết giá trị của đồng tiền. Ví dụ, dạy trẻ biết chia nhỏ phần tiền của mình, biết lập kế hoạch chi tiêu – sử dụng tiền vào những mục đích mang tính chất quan trọng ở các mức độ khác nhau. Bên cạnh việc sử dụng thì cũng dạy trẻ biết tái cơ cấu nguồn vốn bằng cách tạo ra những thị trường buôn bán nhỏ mà nơi đó, trẻ là người lao động chính. Đó là cách mà người Do Thái dạy những đứa con của họ về cơ cấu của dòng tiền.

Chạy xe đúng quy định luật giao thông, đừng vượt đèn đỏ và đừng chửi mắng nhau khi va chạm. Thái độ và tính nghiêm túc của bạn khi đi trên đường là gương phản chiếu cho trẻ học về phép lịch sự khi trẻ lớn hơn. Bạn làm sai, trẻ sẽ làm sai. Đầu tư này rất đáng để giúp trẻ làm một công dân tốt.

Xếp hàng và chấp nhận đợi đến lượt, không chen lấn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng mà Cha Mẹ người Việt cần thường xuyên nhắc nhở và làm gương cho trẻ nhỏ.

Tránh la mắng, quát nạt trẻ ở những nơi đông người. Phạt và nghiêm khắc với trẻ khi trẻ có hành vi sai là cần thiết, nhưng không phải lúc nào cũng la, chửi như hổ báo. Khi trẻ sai, Cha Mẹ nghiêm giọng và bắt buộc trẻ ngừng hành động sai, sau đó có thể dùng những hình thức nghiêm khắc như “Time-out” để giúp trẻ bình tĩnh và chịu lắng nghe, sau đó Cha Mẹ cần giải thích nguyên nhân dẫn đến sai phạm của trẻ. Ngược lại, la mắng chỉ làm trẻ sợ nhất thời, nhưng không cho trẻ cơ hội học về cảm xúc và hành vi.

Theo kết quả nghiên cứu Karoly, đầu tư tốt những khoản trên, Cha Mẹ sẽ lấy lãi 9 lần ở giai đoạn sau, đồng nghĩa trẻ giảm 9 lần số tiền bạn phải bỏ ra nếu trẻ va vào các tệ nạn xấu, phạm pháp, nghiện rượu, ma túy. Trẻ sẽ có 9 lần cơ hội phát triển bản thân, tự đầu tư kinh tế tốt và trở thành một công dân tốt cho xã hội.

———————–

Nguồn tham khảo:

Masse, L. and Barnett, W.S., (2005) A Benefit Cost Analysis of the Abecedarian Early Childhood Intervention

Karoly et al., (2005) Early Childhood Interventions: Proven Results, Future Promise (2005);

Heckman et al.,(2009) The Effect of the Perry Preschool Program on the Cognitive and Non-Cognitive Skills of its Participants.

Mónica H. & Gurleen P. (2017) Children’s Development and Parental Input: Evidence From the UK Millennium Cohort Study. Demography. 54:485–511

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Để Lại Thông Tin
Leave information